Sunday, February 9, 2014

Quốc gia thứ 17 thừa nhận hôn nhân đồng giới

Ngày thứ 3 vừa qua, Nghị viện Scotland đã chính thức thông qua dự luật hôn nhân đồng giới và kết hợp dân sự với số phiếu thắng áp đảo.



105 thành viên của Nghị viện Scotland đã bỏ phiếu thuận so với 18 phiếu chống và 0 phiếu trắng. Vào những giây phút cuối cùng, nghị sĩ John Mason, một người theo đạo Cơ đốc, đã cố gắng thêm vào những giới hạn cho dự luật hôn nhân đồng giới nhưng bị từ chối.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Alex Neil, đã phát ngôn tại buổi bỏ phiếu: "Scotland là một quốc gia trân trọng tình yêu đích thực. Ngày hôm nay, tôi đưa dự luật này ra và kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ nó".



Những cuộc hôn nhân đồng giới đầu tiên dự tính sẽ không được diễn ra cho đến mùa xuân năm 2015 bởi vì phải cần có thời gian để chuẩn bị cho việc hợp thức hóa các dự luật bổ sung. Tuy nhiên, Bộ trưởng Alex Neil trong một đoạn video clip ngắn gửi đến những người ủng hộ hôn nhân bình đẳng đã nói, "Chúng tôi sẽ cố gắng làm việc với các đồng nghiệp ở Westminster để có thể triển khai mọi thứ sớm nhất có thể".

Bên cạnh đó, không giống như ở Anh và xứ Wales, Giáo hội Scotland không bị cấm tổ chức những buổi lễ kết hôn đồng giới. Tất cả tôn giáo đều được phép tổ chức hoặc từ chối nếu họ muốn. Đại diện của Anh giáo, Công giáo và Giáo hội trưởng lão Scotland đã đưa ra tuyên bố sẽ không xử phạt các giáo sĩ nếu như họ tổ chức những buổi lễ như vậy.




Tom French, điều phối viên của một nhóm vận động quyền cho LGBT tại Scotland, chia sẻ: "
 Hôm nay sẽ được ghi vào lịch sử như là ngày mà những người đồng tính nam-nữ, song tính và chuyển giới cuối cùng cũng đã được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi mà họ xứng đáng được nhận. Đây là một thời điểm tràn đầy cảm xúc và truyền cảm hứng đến cho nhiều người. Bởi vì ngay tại đất nước này, trước năm 1980, đồng tính vẫn còn được pháp luật quy định là tội hình sự. Đây là thông điệp mạnh mẽ nhất mà Scotland muốn gửi đi khắp thế giới".

No comments:

Post a Comment